Máy phát điện tàu thủy hoạt động như thế nào
Một con tàu cũng yêu cầu tất cả các tiện ích cơ bản để duy trì cuộc sống, sinh hoạt trên tàu. Ngoài nhiên liệu để tàu hoạt động thì điện và máy phát điện tàu thủy cũng đóng một vai trò không thể thiếu. Vậy máy phát điện tàu thủy hoạt động như thế nào? hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Máy phát điện tàu thủy
Năng lượng tàu được tạo ra bằng cách sử dụng máy phát điện chính và một máy phát điện làm việc cùng nhau. Đối với một máy phát điện xoay chiều hiện nay được sử dụng trên tàu hoạt động trên nguyên tắc khi một từ trường xung quanh dây dẫn thay đổi, một dòng điện được gây ra trong dây dẫn.
Máy phát điện bao gồm một bộ dây dẫn cố định cuộn trong cuộn dây trên một lõi sắt được gọi là stator. Một nam châm quay được gọi là rotor quay trong stator này tạo ra từ trường. Trường này cắt ngang dây dẫn, tạo ra một EMF gây ra hoặc lực điện từ do đầu vào cơ học khiến rotor quay trở lại.
Từ trường được tạo ra bởi cảm ứng (trong một máy phát không chổi than) và bởi một cuộn dây rôto được kích hoạt bởi dòng điện xoay chiều qua các vòng và bàn chải trượt. Vài điểm cần lưu ý về quyền lực trên boong tàu là:
- AC, công suất 3 pha được ưa chuộng hơn DC vì nó có công suất lớn hơn cho cùng kích cỡ.
- 3 giai đoạn được ưa thích hơn một pha vì nó thu hút nhiều quyền lực hơn và trong trường hợp thất bại của một pha, 2 khác vẫn có thể làm việc.
Phân phối hệ thống điện trên tàu
Hệ thống điện phân phối trên boong tàu cần được cung cấp hiệu quả trong suốt con tàu. Một hệ thống bao gồm các thành phần khác nhau để phân phối và hoạt động an toàn của hệ thống. Có thể kể đến như:
- Máy phát điện tàu thủy bao gồm máy phát điện chính và máy phát điện. Bộ chuyển đổi chính là một vỏ bao bằng kim loại lấy điện từ máy phát điện diesel và cung cấp cho máy móc khác nhau.
- Bars Bars hoạt động như một tàu sân bay và cho phép chuyển tải từ điểm này sang điểm khác. Bộ phận ngắt mạch hoạt động như một công tắc và trong điều kiện không an toàn có thể bị trật bánh để tránh sự cố và tai nạn. Cầu chì như thiết bị an toàn cho máy móc.
- Transformers để bước lên hoặc bước xuống điện áp. Khi cung cấp được cung cấp cho hệ thống chiếu sáng một bước xuống biến áp được sử dụng trong hệ thống phân phối.
- Trong một hệ thống phân phối điện, điện áp mà hệ thống hoạt động thường là 440v. Có một số cài đặt lớn, nơi có điện áp cao đến 6600v.
- Nguồn được cung cấp qua các thiết bị ngắt mạch tới các thiết bị phụ trợ lớn ở điện áp cao.
- Đối với cầu chì cung cấp nhỏ hơn và máy cắt nhỏ thu được sử dụng.
- Hệ thống phân phối là ba dây và có thể được cách ly trung tính hoặc nối đất.
- Hệ thống cách điện được ưa chuộng hơn so với hệ thống uỷ thác bởi vì trong quá trình thiết bị cần thiết cho máy móc thiết bị cần thiết như bánh lái có thể bị mất.
Điện khẩn cấp
Trong trường hợp hệ thống phát điện chính trên tàu bị hỏng, hệ thống điện khẩn cấp hoặc hệ thống dự phòng cũng có mặt. Cấp điện khẩn cấp đảm bảo rằng máy móc và hệ thống thiết yếu cần tiếp tục vận hành tàu. Nguồn điện khẩn cấp có thể được cung cấp bởi pin hoặc máy phát điện tàu thủy khẩn cấp hoặc thậm chí cả hai hệ thống có thể được sử dụng.
Việc đánh giá cấp điện khẩn cấp phải được thực hiện theo cách mà nó cung cấp cung cấp cho các hệ thống thiết yếu của con tàu như:
- Hệ thống bánh lái
- Đập pháo khẩn cấp và lửa p/p
- Cửa kín
- Hệ thống chữa cháy
- Đèn dẫn đường và đèn báo khẩn cấp
- Hệ thống truyền thông và báo động
Máy phát điện khẩn cấp thường nằm ngoài không gian máy móc của tàu. Điều này được thực hiện chủ yếu để tránh những tình huống khẩn cấp mà truy cập vào phòng máy là không thể. Một bảng chuyển đổi trong phòng máy phát điện khẩn cấp cung cấp năng lượng cho các máy móc thiết yếu khác nhau.
Tham khảo thêm: Máy phát điện tàu biển